Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

R.I.P NGÀI - BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG LÀO


Sáng ngày 17/5/2014, một máy bay quân sự của Lào bị tai nạn tại khu vực bản Nadee, huyện Paek, tỉnh Xieng Khouang. Theo thông tin được Chính phủ Lào xác nhận, trong những người tử nạn có uỷ viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichith. 

Thông tin nóng bỏng này thì liên quan gì chị Mượt? Dĩ nhiên là có chút ít, không liên quan thì chị kể ra đây làm đéo gì ngoài việc gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, Nhân dân Lào anh em và Gia quyến những người tử nạn.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichith bạn thân chị chỉ là một trong 11 Uỷ viên Bộ chính trị Lào, theo thứ tự ông đứng sau nhiều Uỷ viên BCT như Tổng Bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch QH và thậm chí cả các Phó thủ tướng khác. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích chính trị, ông lại là ứng cử viên nặng kí nhất cho chức vụ Tổng bí thư Lào nhiệm kì tới đây.

Giống như Việt Nam, trong quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng Douangchay Phichith chỉ đứng sau Tổng bí thư nắm chức Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Lào. Trong cơ cấu quyền lực của một số quốc gia Châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng luôn nắm vai trò cực kì quan trọng đối với đất nước. Ngoài ra ông được biết đến là một trong những người giàu có nhất nước Lào.

Trở lại chuyện chị Mượt và đồng bọn.

Một vài năm trước, qua một tay to ở Lào, chị Mượt được giới thiệu đến gặp Douangchay Phichith, cuộc gặp ngắn ngủi chỉ đủ giới thiệu chị xuống gặp em gái của Bộ trưởng, tên gì chị quên mẹ. Tại đây, chị được quảng bá về những mỏ vàng trên diện tích khổng lồ của tỉnh Attapeu hiện đang do Quân đội Lào kết hợp với gia tộc Douangchay Phichith quản lí, và được bật đèn xanh cho phép hợp tác với những điều kiện cực kì hợp lí. Đại khái là nộp một số tiền nhất định cho vùng mỏ định khai thác, cho phép đào bới mấy tháng đầu, được thì đớp tất, sau đó ăn chia 3/7. Mọi thủ tục, bảo vệ có quân đội Lào đảm nhiệm, đéo phải nghĩ.

Quay trở về Việt Nam, chị tìm gặp một số chuyên gia đào vàng để tham vấn, đéo phải chuyên gia gắp vàng trên máy tính đâu nha. Tất cả đều cho rằng khu vực đó có vàng, vấn đề là hiện đã có quá nhiều người Việt sang khai thác phủi, còn nếu làm kiểu dân chuyên thì đầu tư lớn, rủi ro nhiều. Dĩ nhiên, chị đéo phải dân làm ăn, chị chỉ làm môi giới nên không quan tâm đến tài chính. Kéo một số anh em làm ăn đi khảo sát, bọn chị rồng rắn phi qua cửa khẩu đéo gì ở Quảng Trị rồi chui vào đất Lào. Đi mãi, đi mãi, bỏ xe lại đi bằng đường bộ miệt mài miệt mài rồi cũng đến khu vực được cho là điểm khai thác. 

Nhìn cảnh rừng rú âm u, thỉnh thoảng có tiếng súng ì ùng, dân quân thì thoắt hiện thoắt biến khiến chị vãi cả đái, chị nguồn gốc thượng liu con nhà quyền quý chưa bao giờ phải đi những chuyến ghê rợn thế này. Hehe.

Mấy chuyến đi khảo sát như thế cho đến một chuyến đi quyết định. Bọn chị mò mẫm vào khu vực dự kiến đào vàng. Dĩ nhiên được sự bảo kê của cô em gái vị Bộ trưởng Quốc phòng xấu số.

Đến một điểm hoang vu, một chuyên gia tìm vàng được mấy bạn thân chị thuê bắt đầu lò dò như chó đánh hơi dưới dòng suối cạn rồi làm thủ tục gọi là "Cắt giống", xong chuyên gia lần ngược lên phía đất cao chỉ một điểm rồi ra lệnh cho mấy thằng dân quân đào bới ở đó, từ chuyên môn gọi là là "Hạ giếng". Theo giải thích, việc "cắt giống" và "hạ giếng" cực kì quan trọng trong việc xác định được "nẹp vàng". Cũng chính vì thế mà các chuyên gia "Cắt giống" luôn được chia một tỉ lệ khá cao với nhà đầu tư khi tìm thấy vàng.

Nhưng khi đãi thử thì đéo thấy vàng. Thế mới tài. Hehe.

Kinh tế suy thoái, mấy bạn thân chị bỏ cuộc, chị cũng hết hăm hở với việc làm giàu từ thiên nhiên. Chị quay về biên FB chém gió qua ngày như các cô đã biết. Một vài lần, trong những cuộc gặp gỡ quan chức cao cấp Lào - Việt, chị có gặp ngài Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, tuy nhiên cũng không có quan hệ gì sâu sắc thêm. Thỉnh thoảng, chị vẫn biên thư với những dòng thấm đẫm tình hữu hảo hai nước gửi cho vài ba bạn thân chị bên đó.

Hôm qua, nhận tin dữ với bạn thân chị, chị rất ngỡ ngàng thương tiếc cho vị lãnh đạo tài ba giàu có của Quân đội Lào. Nhưng thâm tâm, chị có chút nhẹ nhõm bởi may mắn không đầu tư vào mỏ vàng bên đó. Lếu không giờ cũng đéo biết chị Mượt sẽ ra sao. Có lẽ làm mẹ thổ phỉ bên đó rồi cũng nên. Hú hết cả hồn. 

R.I.P Ngài.

Một số tình tiết được nổ quá với thực tế, tin thì tin đéo tin thì thôi. 

Chị thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét