Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

SƠN ĐOÒNG 1


Năm 2009, một tin gây chấn động khi Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố phát hiện một hệ thống hang động được cho là lớn nhất hành tinh tại vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận.
Hàng trăm hãng tin lớn trên thế giới đã viết về hệ thống hang động mang tên Sơn Đoòng này, đặc biệt kể từ khi tạp chí chuyên ngành hàng đầu thế giới National Geographic giới thiệu cho bạn đọc toàn cầu thấy sự kì vĩ qua bộ ảnh chất lượng cao và những đoạn video bên trong hang động.
Son Đoòng bắt đầu được coi là những điểm thám hiểm hấp dẫn nhất thế giới.
Chưa đầy 5 năm sau, nhanh nhẹn không kém, một công ty Việt Nam đã lập kế hoạch biến địa điểm khu vực hang động kì vĩ này thành tổ hợp tham quan kiêm giải trí với những hạng mục “kinh tởm” như hệ thống cáp treo vào tận cửa hang, sân golf, khách sạn, nhà hàng…
Lý do đầy tính nhân văn: tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân bản địa kết hợp với bảo tồn di sản và khai thác tiềm năng kinh tế cho địa phương.
Việt Nam đã tham gia nhiều công ước bảo tồn di sản, thậm chí Chính phủ Việt Nam khi làm đường Hồ Chí Minh đã tham vấn UNESCO và phải điều chỉnh thiết kế để không xâm phạm vào vùng lõi bảo tồn của Phong Nha-Kẻ Bàng. Thế mà giờ đây, không hiểu vì lí do gì, Ủy ban tỉnh Quảng Bình lại ủng hộ hành vi “bảo tồn và khai thác” di sản chung của nhân loại theo cách “man rợ và kì quặc” như vậy.
Ngay cuối tháng 9/2014, tại một hội nghị tại NewYork, khi nói về những hành động tàn phá của con người lên các di sản thời gian vừa qua, Tổng giám đốc UNESCO đã phát biểu “Sự tàn phá di sản chính là cuộc tấn công chống lại nhân loại, chống người dân bản địa và tàn phá bản sắc văn hóa, xóa bỏ lịch sử và phá đi tương lai của họ”.
Bà Irina Bokova nhấn mạnh khi kết thúc hội nghị “Chúng ta phải đảm bảo rằng, sự tàn phá di sản là một tội ác chống lại loài người.
Dĩ nhiên, tội ác cần được ngăn chặn.
(Chuyện dài nhiều tập)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét