Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

NGUYÊN TẮC BẤT HỒI TỐ


Nhân vụ các cơ quan truyền thông đang vùi dập Truyền bạn thân chị về mấy cái nhà "rách". Chị nói rách bởi giá trị của nó thực sự đéo thấm vào đâu so với "tảng băng chìm" được ẩn dưới những tài khoản vô danh ở nhà băng Thuỵ Sỹ hay những hũ vàng bạc châu báu chôn ở góc những khu vườn hoang vắng.
Chị gọi đó là vi phạm nguyên tắc bất hồi tố, khi nguyên tắc này không còn được đảm bảo, nó có thể xảy ra những vấn đề khá khó xử trong một bộ phận quan lại từ trước đến nay. Khó xử thế nào thì chị biết đéo đâu.
Chị bót lại bài viết từ năm ngoái.
NGUYÊN TẮC BẤT HỒI TỐ
Các cô, lũ con bò nghèo khổ đang phát sốt phát rét lên vì tài sản của một vị Tổng thanh tra Chính phủ đã nghỉ hiu. Cách đây chưa lâu, một vài năm trước, các cô cũng đã phát rồ lên vì bản kê khai tài sản lên đến nhiều chục tỉ của một vị Vụ phó TTCP, một vị PGĐ Sở KHĐT và vợ là công chức của Sở TTTT Hà Nội.
Nhiều cơ quan đã có vẻ vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề. Kết quả thế nào? Giờ đây, lúc các cô đang đọc những dòng chữ này thì một vị đang chễm trệ trên ghế Vụ trưởng, vị kia cũng kịp thời luân chuyển thăng chức đến một vị trí thơm tho hơn là Phó bí thư một huyện của Hà Nội.
Chắc các cô ngạc nhiên phỏng? Ngạc nhiên quá đi chứ. Hehe, nhưng riêng chị Mượt lại đéo thấy ngạc nhiên tí nào. Để giải thích điều này, chị sẽ thảo luận với các cô đôi điều như sau.
Hẳn các cô đã một đôi lần nghe qua cụm từ "Nguyên tắc bất hồi tố", đó là một nguyên tắc được áp dụng trong luật đối với những trường hợp được cho là phạm tội tại thời điểm này nhưng vô tội trong quá khứ khi hành vi xảy ra.
Đại khái kiểu "bố đéo cần biết trước mày thế nào, giờ mày khai ra rồi làm ăn cho tử tế". Đó là những điều được ghi cụ thể trong luật.
Luật thế nào thì địt mẹ Gúc đi, đừng lười.
Nhưng có nhiều loại "Bất hồi tố" không ghi vào luật mà được ngầm hiểu trong một số bộ phận hành pháp. Điển hình là việc không xác minh và truy nguồn tiền của quan chức trước khi kê khai và của Việt kiều yêu nước hồi hương đầu tư. Đây nói luôn là suy nghĩ chủ quan của chị, đéo phải của ai nha. Cô nào suy luận linh tinh chị tát vớ móm đừng trách. Hehe.
Các cô thử hình dung.
Lếu không làm vậy, những số tiền khổng lồ mà ai cũng biết đã chảy vào túi bộ phận không nhỏ nào đó sẽ nằm chết dí tại ngân hàng nước ngoài, thành vàng bạc châu báu chôn ở góc một khu vườn hoang vắng, hoặc sẽ bí mật chảy sang những quốc gia có yêu cầu pháp lí thông thoáng hơn.
Lếu không làm vậy, đất nước tươi đẹp của các cô lấy đéo đâu ra khu nghỉ mát tầm cỡ thế giới, trung tâm thương mại hàng hiệu, những cỗ máy vận hành cáp treo trên những đỉnh núi phù vân, hay hãng máy bay giá rẻ nào đó. Lấy đâu ra xèng để mua bán trao đổi cổ phiếu của những công ti trên sàn chứng khoán VN Index, vân vân và vân vân.
Và không ai khác, chính cần lao các cô đang hưởng lợi từ những đồng tiền nhơ bẩn đó. Hãy thử hình dung chém đi vài ba con sâu mọt thì đời sống các cô có khá hơn không? Quan chức có bớt tham nhũng không? Mafia xuyên lục địa có bớt buôn lậu, giết người không? Câu trả lời chưa có nhưng hậu quả nhãn tiền là phần lớn số còn lại sẽ co vào ổ kén. Tiền không lưu thông và kinh tế sẽ ngày càng đình trệ.
Vậy kêu ca cái gì? Kêu cái lồn. Im đi mà tận hưởng.
Nguyên tắc "Bất hồi tố" bằng miệng và được đảm bảo ở cấp thượng tầng sẽ vẫn được áp dụng. Đó hầu như là giải pháp khả dĩ nhất lúc này. Minh bạch sẽ có lộ trình cụ thể và là câu chuyện của tương lai.
Nếu tương lai này quá ngắn khi chưa có sự chuẩn bị, xin chia buồn, cái giá trả cho sự minh bạch sẽ không hề rẻ, đó hầu như sẽ là một cuộc lên đồng đấu tố của cần lao mà không có bất cứ vị quan lại nào, đương chức hay hiu, mong chờ cả.

Chị thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét