Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

GHẾ NHÀ CỤ TỔNG

Mấy hôm nay, trên mạng tràn ngập bức ảnh cựu Tổng bí thư tiếp ban bí thư trung ương Đoàn đến chúc Tết trong một phòng khách, nổi bật là hình ảnh bộ bàn ghế với hình thù và màu sắc kì lạ, đi kèm với hình ảnh là những lời chê bai về khiếu thẩm mỹ của cụ. Trong phạm vi hiểu biết của mình, chị Mượt có vài dòng để các quý cô trót chê bai hiểu hơn về thứ nội thất này.

Trước hết phải nói, người tư vấn thiết kế nội thất căn phòng khách cho cụ Tổng phải thuộc dạng quái nhân với hiểu biết cực sâu về tinh hoa kiến trúc châu Âu trung cổ. Có lẽ Việt Nam dạng này chỉ đếm trên đầu ngón tay, nên việc cần lao với con mắt tầm thường không thấy hết ý nghĩa kiến trúc nội thất cũng là điều dễ hiểu.

Bộ ghế trong phòng khách của cụ cựu Tổng bí thư là loại được làm theo trường phái Gothic. Thời đại Gothic được bắt đầu từ khoảng năm 1150 đến khoảng năm 1500. Theo sách sử, nghệ thuật Gothic bắt đầu và kết thúc trong nhà thờ, riêng đồ nội thất giai đoạn này được phát triển từ đơn giản cho đến thời kì đỉnh cao nhất với biểu tượng đặc trưng là vòm nhọn hình ba chĩa, to, nặng với các hình chạm khắc nghệ thuật như tượng đầu thú, hình hoa hồng, hay các dây leo và lá cây. 

Ghế Gothic phát triển vào cuối thời đại này. Thời trung cổ, trong các lâu đài, nhà thờ thường chỉ đặt một chiếc dành cho người quan trọng như lãnh chúa hoặc các thày tu. (Ảnh trong comment đầu tiên)

Cuối thế kỷ 14, ghế theo trường phái Gothic được thiết kế nặng và lớn hơn, một số có phủ màu vàng để gợi lên hình ảnh ngai vàng của hoàng gia. Các ảnh hưởng của kiến trúc xây dựng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở dáng ghế và các hình chạm khắc. Đó là thời kì mà trường phái Gothic ảnh hưởng sâu rộng ở Châu Âu, đặc biệt là ở Anh, nơi được coi là cái nôi phát triển và bị ảnh hưởng toàn diện nhất. 

Chiếc ghế của Vua Edward I khoảng năm 1300 được tìm thấy ở Westminster Abley là một ví dụ về sự chuyển đổi của phong cách ghế Gothic.

Sau khi suy tàn, đến những năm 1700, trường phái Gothic bắt đầu trở lại trong các thiết kế nội thất ở Anh Quốc, đến những năm đầu thế kỉ 19 thì bắt đầu phổ biến ở Mỹ. Thời kì này, ghế Victoria được chạm khắc lộng lẫy, phức tạp và cầu kì như thời kì Gothic ban đầu. 

Thế kỉ 21 đánh dấu sự xuất hiện trở lại với ghế Gothic to và nặng quá khổ, trang trí công phu và được đặt dưới cái tên "King and Queen's Chairs". 

Như vậy, phong cách nội thất Gothic chưa bao giờ biến mất khỏi ngôn ngữ kiến trúc, nhưng nó hầu như chỉ xuất hiện mới ở các ngôi nhà lớn và được thiết kế bởi các kiến trúc sư thực sự đẳng cấp. Ở Việt Nam thì thực sự hiếm hoi.

Quay trở lại nhà cụ Tổng, thực ra đây là phòng khách của toà nhà phu nhân cụ đặt trụ sở công ty thì đúng hơn. Phòng khách thiết kế đúng phong cách quý tộc Châu Âu cổ, đơn giản đến mức tối đa, bộ bàn ghế kiểu Gothic, đèn chùm và đá cẩm thạch là sự kết hợp cực kì hợp lí và tinh tế. Bất kì vị khách nào được đón tiếp sẽ đều cảm giác được tôn trọng với căn phòng này. Xứng với vị thế của chủ nhân ngôi nhà.

Duy nhất có một điều đáng tiếc, đó là bức tượng phía sau quá to và không phù hợp với tổng thể kiến trúc này, và bộ bàn ghế thì giống với loại của Tàu rao bán với giá vài trăm đô một chiếc. Hihi.

‪#‎mượt‬

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét