Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

ĐỌC

Mấy hôm nay loanh quanh nhiều người nói về đọc viết. Viết sao thì dễ rồi, ai viết cũng mong người khác đọc nên hay-dở để bạn đọc họ đánh giá. Thế giới thực không đo đếm được có thể loè nhau, nhưng trên FB này thì đo bằng like, bằng share, đừng bao giờ mở mồm kêu bài viết mình hay thế mà đéo đứa nào like, đấy là tự sướng thôi. Dĩ nhiên mỗi người viết có lượng bạn đọc riêng nên cũng không thể lấy mẫu số chung để đánh giá các phong cách khác nhau. Chuyện viết miễn bàn nhiều, cứt ai người đó ngửi.

Nói đến chuyện đọc. Xơ Mượt với tất cả sự khiêm tốn tự nhận mình là người đọc nhiều, đọc tạp phí lù, đọc khi đi học, đi chơi, đọc khi lái xe, đọc khi đi ngủ, khi họp chi bộ thậm chí nhiều khi vừa làm tình vừa đọc hehe nói chung là bất cứ lúc nào có thể. Có chữ là đọc, trên máy tính, điện thoại, đọc ké, đọc mượn chứ đéo nhất thiết phải cầm cuốn sách gáy vuông của các tác giả nổi tiếng như các quý cô hay khoe trên thế giới mạng hỗn mang này. Trông sang trọng bỏ mẹ.

Nhiều người cứ hay nói về sách gối đầu giường là những cuốn sách kiểu Đắc Nhân Tâm hay Làm giàu không khó... sách gối đầu giường duy nhất của Xơ là cuốn Triết học đại cương, mục đích chỉ để tránh xuất tinh sớm. Hehe.

Cách đọc cũng vậy, xơ không hiểu khi đọc mà nghiền ngẫm từng câu chữ thì cuộc đời các cô đọc được mấy cuốn sách. Đọc nghiền ngẫm chỉ dành cho bọn nghiên kíu và các nhà chuyên môn, bọn đấy thì đéo chấp bởi đấy là lũ giáo điều và về già đều bị lú cả. Xơ đọc cực nhanh, đọc như xem tranh trừu tượng, và lưu vào bộ nhớ các tình tiết nổi bật, còn hầu như gấp sách lại là quên tiệt. Nhưng rất lạ, cứ ai nhắc đến bất kì tình tiết nào, xơ đều nhớ, có lẽ không nhiều người có khả năng đó.

Đời người là hữu hạn, mỗi cuốn sách, bộ phim là một cuộc đời, chăm đọc-xem, các cô có thể sống nhiều cuộc đời khác nhau, nhiều trải nghiệm khác nhau, điều đó khiến cuộc sống thêm phong phú. Nếu lười đọc, các cô chỉ sống một cuộc đời nhạt nhẽo vô vị của chính mình mà thôi.

Một điều nữa, nguyên tắc đọc là đọc cái tư tưởng, cái tổng thể của câu chuyện, đọc mà chỉ nhăm nhăm tìm các chi tiết, câu chữ vụn vặt để bắt bẻ, vặn vẹo, trăn trở thì chết cụ đi, đọc làm đéo gì phí thời gian. Xơ thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét