Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

SOEUR MƯỢT

Trong hệ thống giáo hội Công giáo, có một danh xưng được Hội Thánh ban tặng với í nghĩa khá cao quý và thân mật, đó là danh xưng hay đúng hơn là tước hiệu "Chị". 
"Chị" thường được dùng để chỉ những nữ tu Công giáo hiền lành tận tuỵ, làm việc phúc trong các cô nhi viện nuôi trẻ mồ côi tàn tật hay những trung tâm nhân đạo dành cho những người mắc bệnh lây nhiễm bị người đời xa lánh.
Tên Chị Mượt xuất phát từ í nghĩa này.
Tuy nhiên, hiện nay, từ chị được dùng khá phổ biến trên mạng với nghĩa Chị - Em. Trong một xã hội trọng trên-dưới, lễ-nghĩa như Việt Nam, việc xưng Chị dẫn đến nhiều hiểu lầm là một sự xấc xược với những người cao tuổi đáng kính, và là một khó khăn cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Chưa kể, khá nhiều người sử dụng khiến chị Mượt cảm giác mình như người học đòi bắt chước.
Để làm mới lại tên tuổi mà vẫn không thay đổi bản chất ban đầu. Chị sẽ thay đổi danh xưng với một cái tên mới: Soeur Mượt. Soeur (Xơ) là một từ tiếng Pháp cũng có nghĩa là chị, và cái hay của từ này là không có trong bất cứ từ điển nào của thế giới. Thực ra, đúng của tiếng Pháp chữ o và chữ e phải dính vào nhau chứ không tách rời. Nhưng kệ cụ, miễn các quý cô hiểu là được. Có phỏng? Hehe.
"Soeur Mượt" xin được ra mắt và kính chào quý vị kể từ giờ phút này. Trân trọng kính báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét