Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

TẾT CỦA MƯỢT

Tết năm nay, cũng như vài năm trở lại đây, chị Mượt ít tham gia vào những cuộc gặp gỡ ồn ào, chỉ lặng lẽ ngắm nhìn và chia sẻ sự tất bật của cần lao, âm thầm bấm like trước niềm vui Xuân của bè bạn, mỉm cười nhẹ nhàng trước những lời chúc tụng của người thân. Chị trầm lắng điểm lại những trải nghiệm của năm cũ và vạch đôi nét nguệch ngoạc cho tương lai. 
Cái trầm lắng suy tư của kẻ đi quá nửa đời người mang đầy mâu thuẫn. Trải nghiệm đau thương của cuộc đời khiến chị hiểu, có một cuộc sống bình dị vô ưu đã là hạnh phúc, trong khi đó khao khát hiện thực những giấc mơ điên rồ thời thanh xuân còn nguyên vẹn và vẫn không ngừng chảy cuồn cuộn trong huyết quản.
Quá nửa đời người khiến ta bắt buộc phải lựa chọn hướng đi cho đến ga cuối của cuộc đời. Những thay đổi lớn chẳng còn phù hợp với thời gian còn lại. Những khao khát vật chất tầm thường có lẽ sẽ được chị chuyển hoá thành niềm thương yêu đến người thân và bè bạn.
Năm nay, chị ít đi nước ngoài mà thay vào đó là đi đến những miền đất gian khó của đất nước, gặp những thân phận để thấy rằng, sướng khổ hoá ra cũng chỉ là tương đối. Nên cũng coi như tạm hài lòng với những gì đã đạt được trong năm vừa qua. 
Duy nhất có điều khiến chị vẫn băn khoăn, đó là mặc dù mải miết kiếm tìm nhưng chị vẫn chưa tìm được minh chủ đủ tâm và tầm để cống hiến toàn bộ sức lực và trí tuệ. Kẻ sĩ vẫn phải mài bút, lươn lẹo và dùng trí tuệ vào những mưu hèn kế bẩn để kiếm sống qua ngày có lẽ là một ẩn ức bi kịch lớn của cuộc đời.
Nhưng thôi, cuộc sống không phải lúc nào cũng được như mong muốn. Biết chấp nhận có lẽ cũng là một sự cố gắng. Tuổi này lựa chọn làm một người bình thường, với những công việc vừa phải, hợp với khả năng của bản thân chắc chắn sẽ là một lựa chọn khôn ngoan hơn là theo đuổi những lí tưởng cao cả hoặc những giấc mơ phù phiếm.
Đôi lời suy ngẫm đầu năm giản đơn nhưng đó gần như là lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời. Đối với chị nó có í nghĩa vô cùng quan trọng và chị sẽ cố gắng để cụ thể nó thành những kết quả tốt đẹp nhất.
Nhân dịp Tết cổ truyền Ất Mùi, Mượt gửi tới các bạn lời chúc một năm mới tốt lành và có những hướng đi đúng đắn cho riêng mình, đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét