Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

IM ĐY

Hôm trước, có một quý cô nhắn tin cho chị Mượt hỏi, sao chị không lên tiếng về chuyện tàn phá cây xanh, về những khuất tất trong chuyện dưa từ thiện, về những cái chết bất thường ở những cơ quan công quyền, thậm chí về bức ảnh của chị Tiến bạn thân chị đang mỉm cười duyên dáng bên bệnh nhân … Chị trả lời là chị không rảnh. Ngay lập tức, thằng mặt lồn trở mặt chửi chị là bồi bút, chỉ biết viết vì tiền, xong block chị. Hehe. 

Thôi kệ cụ nó, chị kể cho các quý cô nghe câu chuyện sau. 

Trong một quầy cà phê, cô bán hàng có khuôn mặt hiền hậu và nhã nhặn, với sự ngờ nghệch, cô liên tục trả lại nhầm cho khách với số tiền lớn. May mắn cho cô, tất cả đều kiên nhẫn chờ cô quay ra để trả lại số tiền bị đưa nhầm.

Câu chuyện như mơ về một xã hội tốt đẹp. Bọn sính ngoại mà xem mỗi đoạn này kiểu gì cũng kêu ầm lên là Tây nó mới thế, chứ ở Việt Nam làm đéo gì có. Bọn sính ngoại còn bảo Tây không biết đánh rắm cơ. Hehe.

Thực ra, đó là một cảnh trong phóng sự nghiên cứu về tâm lí con người phát trên kênh National Geographic vừa mới đây. Trong đó có đoạn thử nghiệm về sự trung thực và lòng tốt. Một diễn viên được mời đóng vai thu ngân ở quán cà phê dưới ống kính các máy quay bí mật. Nhiệm vụ của diễn viên là bán hàng và trả lại tiền thừa cho khách.

Thử nghiệm được diễn ra ở Mỹ, nơi phồn vinh nhất thế giới và thường được đánh giá là xã hội đề cao sự trung thực và luôn bảo vệ các giá trị nhân văn.

Với thử nghiệm thứ hai, vẫn cô gái đó, nhưng lần này mang khuôn mặt cau có, thái độ lấc láo và vô duyên. Thật ngạc nhiên, hầu hết khách hàng đều đút mẹ vào túi số tiền cô trả nhầm, thậm chí có khách còn chơi xỏ bo tiền xu vào hộp tiền tip cho nhân viên như một quý ông lịch thiệp.

Ví dụ nhỏ này cũng lí giải những hiện tượng mâu thuẫn phổ biến ở Việt Nam, dân thường ghét công an, bác sĩ ghét nhà báo, nhà nghèo ghét nhà giàu, cần lao nhìn quan lại như hủi, liu manh trộm cắp khắp các lĩnh vực trong đời sống ... nhân ái và niềm tin bị chối bỏ, cả xã hội coi nhau như kẻ thù vì tranh cãi những chuyện vặt vãnh tầm thường.

Hoá ra, lòng tốt và sự trung thực không phải tự nhiên mà có, nó phụ thuộc vào chính thái độ khi các quý cô xử sự với nhau, dù ở bất kì đâu trên thế giới này. Càng tranh cãi và thể hiện sự khó chịu về những thứ nhỏ nhặt vô hại, càng nhân lên gấp bội sự độc ác và bất lương vốn tiềm ẩn trong người các quý cô. 

Có nhiều chuyện diễn ra trong xã hội này, nếu không yêu thì cũng đừng buông lời cay đắng, đó cũng là cách giúp cộng đồng lắm lắm rồi. Phỏng ạ.

‪#‎mượt‬

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét