Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

NGHỊCH LÍ VIỆT NAM.

Ở Việt Nam, chắc ai cũng biết ví dụ nổi tiếng về tranh cãi không có điểm dừng việc Quả trứng và Con gà, cái nào có trước? 

Nhưng chắc ít người biết đến trên thế giới cũng có những ví dụ gây tranh cãi nổi tiếng và lâu đời. Hàng ngàn năm nay vẫn tranh cãi. Điển hình là "Nghịch lí Epimenides" 

Gốc của nghịch lí Epimenides xuất phát từ kinh Tân Ước. Trong đó Thánh Phaolo viết về dân đảo Kríti có trích dẫn lời một nhà tiên tri có tên là Epimenides như sau: "Tất cả các dân đảo Kríti là những kẻ nói dối.".  

Nhưng nghịch lí ở chỗ Epimenides lại là dân đảo Kríti. Vậy ông ta cũng là kẻ nói dối. Nếu ông ta là kẻ nói dối thì dân đảo Kríti phải là người thật thà. Nhưng Epimenides là một người dân của đảo này, và do đó những gì ông nói đều đúng sự thật. Vì vậy chúng ta cứ chứng minh vòng vòng, giữa Epimenides và các dân đảo Kríti là nói thật và nói dối. (Wiki) 

Nghe thì cực kì ngớ ngẩn nhưng năm 1908, nghịch lý này được Bertrand Russell một triết gia, nhà logic học, nhà toán học người Anh đưa lên hàng đầu tiên trong danh sách các nghịch lý toán-logic, và trở thành một vấn đề của triết học hiện đại và toán học logic. 

Chị vốn là người thờ ơ với những thứ nhảm nhí đại loại như chuyện Triển Vì Dân, Thu Uyên và đồng bọn.  

Nhưng đây rõ ràng là một ví dụ cực kì sinh động cho Nghịch lí Epimenides.  

Sau khi nghiên cứu một cách tỉ mỉ, nghiêm túc và khoa học. Chị xứng đáng vinh dự tuyên bố, giờ chúng có tên gọi mới: NGHỊCH LÍ VIỆT NAM.  

Nghịch lí Việt Nam sẽ có bổ đề: "MƯỢT NÓI: TOÀN BỘ DÂN VIỆT NAM LÀ NHỮNG KẺ DỐI TRÁ" Hehe.   

Mượt của các cô đương nhiên là người Việt Nam.  

Các cô rỗi hơi chứng minh đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét