Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

PHIẾM VỀ BÁO LÁ CẢI

Cần lao nước Nam có đức tính cực kì tốt đẹp là "Uống nước nhớ nguồn". Đấy là mồm các cô tự nhận thế chứ chị biết đéo đâu. Hehe. Để chứng minh điều này chị sẽ kể một chuyện xa xưa nhưng liên quan mật thiết đến đời sống báo chí hiện nay.  

Phú quý sinh lễ nghĩa. Mỗi ngành nghề đều có một ngày được gọi là ngày Giỗ, mĩ miều gọi là ngày truyền thống. Ngày Công an ND, ngày Luật sư, ngày Doanh nhân, ngày Quân đội ND, trong quân đội lại có ngày Bộ đội biên phòng, ngày.....   

Báo chí có ngày "Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6".   

Tuy nhiên, trong làng báo lại có phân biệt chính thống và lá cải. Các báo lá cải mặc dù hoạt động cực kì sôi động, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao sự đần độn cho cần lao nhưng lại bị vô thừa nhận trong mắt các nhà quản lí và đồng nghiệp, đó đương nhiên là một thiệt thòi to lớn. Về lí thuyết đã vô thừa nhận thì giỗ nghề cái đéo gì nữa. Phỏng các cô?  

Quay trở về 78 năm trước, ngày 30/8/1936. Trong Tuần báo Ngày Nay, tờ báo nổi tiếng do nhóm Tự Lực Văn Đoàn làm chủ và là một trong những tờ báo hiếm hoi quy tụ hầu hết những cây bút văn chương hàng đầu lúc bấy giờ như Nguyễn Tường Tam - Nhất Linh, Thạch Lam, Thế Lữ, Khái Hưng, Tú Mỡ..... Và nhà văn Hoàng Đạo đã lần đầu tiên đưa ra khái niệm "Báo lá cải" bằng tiếng Việt, ông trích dẫn: đó là "một câu chữ Pháp nhập tịch làng văn Việt Nam".   

Bỏ qua í nghĩa miệt thị của Hoàng Đạo, việc ông đưa ra khái niệm "Báo lá cải" rất mới mẻ thời đó để nói về các tờ báo "không đứng đắn, không có giá trị", xét về mặt từ ngữ, có thể nói rằng ông chính là người khai sinh ra "Báo lá cải" tại Việt Nam, một dạng báo chí có sức sống dai dẳng, mãnh liệt và nở rộ trong đời sống báo chí hôm nay.  

Vậy tại sao các toà soạn báo lá cải, các phóng viên lá cải hiện đang làm tiền trên nó, sung túc trên nó không mạnh dạn lấy nhà văn Hoàng Đạo làm ông tổ, lấy ngày phát ngôn của ông30/8/1936 làm ngày truyền thống, gọi là ngày "Báo chí LÁ CẢI cách mạng Việt Nam" Hehe. Cần đéo gì phải lẫn với ngày của báo chính thống để nhận những lời mỉa mai, những cái liếc xéo của đồng nghiệp.  

Nếu không làm được thế, đức tính "Uống nước nhớ nguồn" của các cô đơn giản chỉ là chót lưỡi đầu môi, lừa bịp thiên hạ mà thôi.   

Chị Mượt nói thì cấm cãi, tộ sư, chỉ có đúng trở lên. Hehe.  

P/S: Chị chỉ nói về khái niệm "lá cải" và không chịu bất cứ trách nhiệm gì khi các cô cố tình đọc, trích dẫn và suy diễn về toàn bài viết "Báo chí tự do" của tác giả Hoàng Đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét