Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

PHIẾM VỀ NGHE LÉN

Sự kiện "nghe lén" lan rộng từ Âu sang Á, từ Mỹ đến Phi đang có nguy cơ chia rẽ thế giới thành những mảnh vụn, phá huỷ những mối liên kết chiến lược được dày công xây dựng nhiều thập kỉ nay. Dĩ nhiên, vì lợi ích riêng, các quốc gia sẽ có những phản ứng khác nhau mặc dù chẳng nước nào lạ lẫm hay bất ngờ trước phương pháp tình báo kinh điển này của Mỹ.  

Sau Chiến tranh lạnh cho đến nay, cục diện trật tự thế giới trở nên đa cực rõ ràng hơn bao giờ hết. Ý thức hệ của các quốc gia hay được gọi là mô hình phát triển theo CNTB và CNXH được thay thế bằng những mối lợi ích thực dụng hơn và cũng chủ động hơn, khiến nền kinh tế toàn cầu có những bước phát triển nhảy vọt. Những mối quan hệ ngoại giao song phương dần được hình thành dựa trên cơ sở niềm tin giữa các quốc gia, dĩ nhiên niềm tin luôn là thứ mong manh dễ vỡ và cần được vun đắp. 

Tuy nhiên, với tham vọng bá quyền, và xu hướng quyền lực ngày càng suy giảm, nước Mỹ không từ một thủ đoạn nào để xây dựng một chính sách đối ngoại dựa trên sự bất lương, nhằm can thiệp vào nội bộ các quốc gia trên thế giới. Nghe lén điện thoại cả nguyên thủ quốc gia các nước đồng minh thân thiết là một ví dụ điển hình.  

Vị thế chính trị của Mỹ và một số quốc gia thân cận sẽ suy giảm nghiêm trọng hơn bởi chính sách tiếp cận sai lầm này. Rồi đây, các quốc gia vốn là đồng minh của Mỹ sẽ có những điều chỉnh để hình thành liên minh tạo ra những khối chiến lược nhằm giảm bớt sự ảnh hưởng của quốc gia đứng đầu thế giới này. 

Những thập kỉ tới đây, vị thế của Mỹ vẫn sẽ là số 1 thế giới, nhưng tương lai sẽ ra sao? Khi mà một quốc gia hùng mạnh bỗng chốc trở nên hèn hạ, bất lương trong mắt bạn bè quốc tế chỉ bởi tiết lộ của một cá nhân (Snowden), đó là điều khó đoán định trong thế giới vốn đầy biến động.  

Chắc chắn một điều, bài học hôm nay của Mỹ sẽ khiến quốc gia đầy tham vọng và bẩn tính như anh bạn láng giềng khổng lồ của Việt Nam phải giật mình. Khoa học công nghệ của Mỹ còn bị phát giác thì những con chíp Tàu hiện đang nằm ở đâu chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. 

Còn kịch bản nào cho Việt Nam: Đó có thể là sự IM LẶNG hoặc Người phát ngôn sẽ lên giọng cực lực phản đối những luận điệu vu cáo của báo chí phương Tây, của những thế lực thù địch nhằm gây chia rẽ mối quan hệ đang ngày càng tốt đẹp Việt Nam - Hoa Kỳ. Chắc cmnl.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét