Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

PHIẾM VỀ TIỆC TẾT

Tết. Tổ sư lại Tết. Một trong những hủ tục man rợ, bẩn thỉu, tốn kém, lãng phí và khiến các bà các cô khiếp hãi bậc nhất là đớp. Đớp chứ không phải bất cứ gì khác các cô ạ.  

Một dân tộc đói khát hàng ngàn năm lấy tiêu chí "mâm cao cỗ đầy" để đo đẳng cấp gia tộc là điều dễ hiểu. Nhưng cứ diễn ra hết năm này đến năm khác như thế này liệu có còn hợp lí. Các cô sắp chết đói à mà cứ bày hàng đống cỗ bàn ra thế?  

Chị thậm chí chỉ ngửi thôi đã phát buồn nôn mỗi khi bày mâm cơm ngày Tết. Gà bày ra rồi lại cất vào, nem rán đi rán lại, thịt thà măng miến đổ đi nguyên bát, có chăng khách khứa chỉ động đũa gắp củ dưa hành, cọng rau xanh, uống dăm ba chén rượu nhạt. Địt mẹ, chỉ khổ các bà các mẹ dọn rửa đống bát đĩa mỗi khi tiệc tàn. 

Chủ nhà vất vả, khách khứa kinh hoàng. Vậy tại sao các cô cứ làm khổ nhau mà không mạnh dạn thay đổi thực đơn. Các cô bị giời đày à? 

Thôi thì theo phong tục, làm mâm cơm cúng giao thừa, mâm cơm ngày hoá vàng cho ông bà ông vải là đủ. Còn những ngày khác các cô thử theo thực đơn dưới đây của chị xem thế nào nha. 

Khách đến nhà ngày Tết, đến bữa các cô bày biện một ít thịt nguội, một chút dăm bông, thịt xông khói, nếu cầu kì thì làm vài xiên thịt nướng, sang trọng hơn có thể thêm hộp trứng cá tầm, vài lát bánh mì, hộp dưa chuột bao tử chống ngấy. Không thể thiếu chai vang hảo hạng hoặc chai rượu mạnh tuỳ khẩu vị. Lếu có điều kiện, các cô đốt một chút hương trầm, mùi trầm phảng phất sẽ khiến chủ và khách thêm thư thái và gần gũi hơn. Không khí Tết là đấy chứ đâu. 

Các cô đã có một bữa tiệc Tết đãi khách nhẹ nhàng, sang trọng và đầm ấm.  

Tết nên dành thời gian nghỉ ngơi, thăm hỏi bà con bạn bè, cho lũ trẻ thoải mái nô đùa hơn là dành quá nhiều thời gian chuẩn bị những bữa đại tiệc mà ai cũng kinh sợ. Phỏng ạ. 

Địt mẹ, Tết với nhất. Hehe.

1 nhận xét:

  1. Zượng đai Zượng đai, tex thử nhà Mượt yêu phát xem nầu...

    Trả lờiXóa